Sáng ngày 29 tháng 7, xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích Lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Hậu Hạ

Tới dự có đại diện lãnh đạo Sở VH-TT và Du lịch Hà Tĩnh; về phía thành phố có đồng chí Nguyễn Duy Đức – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh; đại diện các lãnh đạo phòng, ban thành phố.

Đại biểu về tham dự Lễ đón nhận

Đến Hậu Hạ nằm trên địa bàn Thôn Bình, xã Thạch Hưng được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ thứ XVII để thờ các vị danh thần thời Lê Trung Hưng tên là Thiếu Bảo Trung Thần Trần Hậu Hoa và con trai thứ 2 của ông là Trịnh Mỹ Hầu Trần Hậu Thạc; đền cũng là nơi thờ các vị tiên hiền của làng Hậu Hạ xưa.
Khuôn viên của đền gồm hậu cung, bái đường, cột nanh, phía trước là cổng tam quan được xây dựng rất nguy nga, uy nghiêm, tọa lạc ở giữa vùng dân cư đông đúc, trù phú. Những họa tiết hoa văn thời Nhà Lê cũng như những câu đối sắc phong của Nhà vua ban tặng cho ông Trần Hậu Hoa và con trai Trần Hậu Thạc cũng được còn lữu giữ.
Đại diện Sở Văn hóa thể thao và Du lịch trao Bằng cho địa phương và Đền Hậu Hạ
 
Mặc dù trải qua hơn 400 trăm năm trường tồn, nhưng nhân dân thôn Bình và Thôn Hòa và con cháu dòng họ Trần Hậu đã trông nom, bảo vệ, trùng tu tôn tạo nhằm bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền nhân có công với dân, với nước, cũng là công trình văn hóa tâm linh của dân làng.
Căn cứ vào các tư liệu, hiện vật, sắc phong còn lữu giữ tại Đền Hậu Hạ, ngày 13 tháng 01 năm 2023, UBND tình đã có quyết định xếp hạng Đền Hậu hà là Di tích Lịch sử- Văn hóa cấp tỉnh.
Một số hình ảnh Lễ rước Bằng công nhân Di tích lịch sử Văn hóa cấp Tỉnh Đền Hậu Hạ
 
Tại buổi lễ đón nhận , cán bộ và nhân dân xã Thạch Hưng cũng như bà con nhân dân thôn Hòa, Thôn Bình và con cháu dòng họ Trần Hậu đã tổ chức đón rước Bằng xếp hạng di tích VH-LS trang nghiêm. Đây là niềm vinh dự tự hào của cán bộ và nhân dân xã Thạch Hưng cũng như thành phố Hà Tĩnh, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
 Liên kết website
Thống kê: 180.868
Online: 8