Xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM) đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi của Mặt trận và nhân dân khắp các địa phương trong tỉnh. Bằng những cách làm mới, mô hình hay, sáng tạo, Mặt trận các cấp đã huy động hiệu quả nhiều nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của cộng đồng dân cư, khối đại đoàn kết toàn dân để giúp các KDC hoàn thành nội dung, tiêu chí của mô hình.

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị

   Chia sẻ kinh nghiệm làm nên những con số biết nói này, ông Lê Trung Liện, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thạch Hưng cho hay: “Triển khai thực hiện mô hình, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng nội dung công trình, phần việc cần thực hiện và lộ trình hoàn thành; đồng thời, tham mưu cấp ủy đảng các cấp ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Nhờ vậy, mô hình đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị quan tâm, chăm lo và sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của người dân”.

  Tổ chức phát động phong trào xây dựng hàng rào xanh tại các Tổ liên gia

  Bằng sự năng động, nhiệt tình Ban công tác mặt trận Thôn Bình đã huy động được nhiều nguồn lực từ sự đóng góp tự nguyện của người dân, con em xa quê hương... để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại những mô hình KDCKM. 

   Mô hình hàng rđã mang lại diện mạo mới khang trang, khởi sắc cho cộng đồng dân cư; giúp các địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM), tiến tới đạt các tiêu chí về xây dựng xã đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu (KM).

   Vai trò nòng cốt của cộng đồng dân cư

   Thôn Bình xã Thạch Hưng là 1 trong 2 KDC được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã đăng ký về đich Khu dân cư nông thôn mới kiểu mâu năm 2024. Bắt tay vào triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền và bà con nơi đây xác định rõ người dân là chủ thể trong xây dựng KDC NTM.

   Ban công tác Mặt trận KDC đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân trong xây dựng NTM, đó là mình làm cho mình, để mình hưởng lợi, lấy vai trò nòng cốt của cộng đồng dân cư là chính, Nhà nước chỉ là hỗ trợ. Những nội dung công việc đều được cộng đồng dân cư bàn bạc, thống nhất, lựa chọn thực hiện phù hợp với các tiêu chí đề ra của mô hình.

   Nhờ vậy, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Người dân đã nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc góp công, góp sức, góp kinh phí để thực hiện mô hình. Chỉ sau một thời gian ngắn, nhân dân thôn Bình đã tự nguyện đóng góp trên 200 triệu đồng cùng nguồn hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng xây dựng cổng chào KDC, hàng rào xanh,...

   Hiệu quả mô hình đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong nhân dân để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Bình được nâng lên, cơ sở hạ tầng xây dựng khang trang, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

   Nói về hiệu quả trong thực hiện mô hình KDCKM tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Lê Trung Liện nhấn mạnh: “Nhờ khơi dậy, phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của người dân, nòng cốt của cộng đồng dân cư, đến nay, toàn xã có 4 KDC đạt KDC NTMKM và 2 KDC đang làm hồ sơ đề nghị thành phố thẩm định công nhận trong năm 2024.

  Kinh nghiệm quý

   Trong quá trình triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình KDCKM, Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích và lợi ích thiết thực, lâu dài của mô hình để cán bộ, nhân dân đồng thuận hưởng ứng thực hiện. Tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, quan tâm của chính quyền, Mặt trận cấp xã đã ưu tiên đầu tư các công trình điện chiếu sáng, đường giao thông quy mô nhỏ, bảo đảm cơ sở hạ tầng, môi trường, xây dựng vườn mẫu, mô hình phát triển kinh tế… cho các KDC xây dựng mô hình điểm.

   Ban điều hành mô hình cũng đã thường xuyên rà soát các tiêu chí để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và chỉ đạo kịp thời, thực hiện mạnh mẽ xã hội hóa để huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, khơi dậy phong trào thi đua trong cán bộ và nhân dân về xây dựng mô hình.

   Cùng với việc phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân, sự phối hợp nhịp nhàng giữa ban điều hành với ban cán sự KDC và các tổ chức, đoàn thể trong KDC, các KDC luôn xác định và kiên trì phương châm vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng mô hình KDCKM. Tất cả đều là những kinh nghiệm quý để Mặt trận các cấp thực hiện hiệu quả, chất lượng mô hình KDCKM.

   Thực hiện mô hình KDCKM, tùy điều kiện, tình hình thực tiễn, mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo để huy động sức mạnh tổng hợp từ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, tạo nên nguồn động lực, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của cộng đồng dân cư, khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
 Liên kết website
Thống kê: 183.482
Online: 5